Để tìm hiểu về vấn đề nhớt lòn qua nước làm mát & ngược lại, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ cách thức hoạt động của các bộ phận liên quan đến vấn đề này.
Động cơ và hộp số sử dụng bộ tản nhiệt cho dầu bôi trơn hoạt động. Động cơ ô tô được ví như trái tim của xe, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe.
Nước làm mát là một loại chất lỏng hấp thu nhiệt từ động cơ & sau đó tản ra sau bộ tản nhiệt. Công dụng: nước làm mát sẽ giúp làm giảm nhiệt độ nhớt (động cơ or hộp số) nhờ nguyên liệu nhôm và sự cấu tạo xen kẽ giữa 2 ngăn riêng biệt giúp quá trình trao đổi cân bằng nhiệt được dễ dàng.
Nước làm mát bị nhiễm nhớt sau khi được xả ra ngoài
Trong quá trình hoạt động, nếu bộ tản nhiệt hư hỏng sẽ làm cho nhớt nhiễm nước làm mát hoặc ngược lại.
Tác hại nhớt lòn qua nước làm mát & ngược lại nước làm mát lòn qua nhớt:
+ Nhớt tràn qua nước dẫn đến nở các ống và seal cao su gây nổ vỡ ống
+ Nước tràn qua nhớ dẫn đến cháy bạc, lá bố bên trong hộp số làm hộp số bị hư hỏng nặng.
2/ CÁCH NHẬN BIẾT NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT
Cấu tạo két giải nhiệt từ nhôm. Bên trong két giải nhiệt gồm có 2 ngăn riêng biệt, xen kẽ nhau. Có 2 két giải nhiệt nhớt là nhớt động cơ và nhớt hộp số. Chúng có các đặc tính và công dụng tương tự nhau.
Hiện tượng nước lòn ngược lại nhớt hộp số
Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin phép gọi chung “nhớt lòn qua nước làm mát”. Có một số dấu hiệu để chúng ta quan sát, kiểm tra, nhận biết xe bị tình trạng nhớt lòn qua nước làm mát:
3/ NGUYÊN NHÂN GÂY HIỆN TƯỢNG NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT
Chính cấu tạo như vậy nên việc nhớt lòn qua nước làm mát & ngược lại đến từ các nguyên nhân sau:
Cách kiểm tra két giải nhiệt hộp số
Chúng tôi với trải nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực sửa chữa, báo dưỡng cho BIM nói riêng và xe Đức nói chung, nguyên nhân chính của hiện tượng là: Két trao đổi nhiệt (sinh hàn) phải được thay đúng định kỳ. Thường sẽ sau 80-100.000 km hoặc sau 5 năm vận hành chúng ta nên thay.
Hình ảnh sử dụng mô tả trong bài viết là là 1 case Chúng tôi đã thay cho xe sử dụng sản phẩm không đúng chất lượng & bị thủng, hàng fake. Với sản phẩm kém chất lượng sẽ nhanh hư và hư không đúng định kỳ nhà sản xuất khuyến cáo. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm chất lượng là tối quan trọng trong việc bảo vệ chiếc xe của bạn.
4/ CÁCH KHẮC PHỤC
Giải pháp để khắc phục vấn đề nhớt lòn qua nước làm mát là thay két giải nhiệt. Chúng tôi xin bật mí quá trình thay két giải nhiệt, xử lý dứt điểm tình trạng nhớt lòn qua nước làm mát & ngược lại tại gara:
Xe ô tô bị nhớt lòn qua nước làm mát, phải tiến hành thay két làm mát, hậu quả của nó để lại cho các bộ phận, hệ thống liên quan khác là vô cùng tốn kém. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn cần phải thực hiện việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ,không nên bỏ qua vấn đề nước làm mát & cần phải chọn loại nước làm mát có chất lượng.